ฮาจิวาดะ 'และสัมผัสคำเทศนาสุดท้ายของศาสดา

ข่าวอิสลามนิมในตันจุง - ฮะจิวะดะ 'เป็นที่รู้จักกันในนามการอำลาฮัจญ์ของศาสดามูฮัมหมัด เขาประกาศเจตจำนงในวันที่ 25 กรุณาคลิก 10 ฮิจเราะฮ์ หรือหนึ่งปีก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

อิหม่ามมุสลิมบรรยายใน Sanad ของเขาจาก กิเบอร์รองของเขาว่าเขา เขากล่าวว่าในช่วง 9 ปีที่เขาอาศัยอยู่ใน มะดีนะฮฺมุนอวัรฺ ท่านร่อซูลของอัลลอฮ์ไม่ได้ทำฮัจญ์ จากนั้นในปีที่สิบเขาประกาศว่าจะประกอบพิธีฮัจญ์ ดังนั้นผู้คนจึงแห่กันไปที่เมืองเมดินาทุกคนต่างปรารถนาที่จะติดตามศาสดามูฮัมหมัดและปฏิบัติศาสนกิจเหมือนที่เขาทำ "

งานฮัจญ์วาดะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เขาจะอำลาจากผู้ติดตามของเขา เมื่อสิ้นสุด 10 ฮิจเราะฮ์ มีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าการตายของศาสดาใกล้เข้ามาแล้ว

ในเดือน กรุณาคลิก ปีที่ 10 ฮิจเราะฮ์ ท่านนบีได้เริ่มเตรียมตัวเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายในชีวิตของเขา บันทึกประวัติศาสตร์เมื่อศาสดามูฮัมหมัดเรียกร้องให้ชาวมุสลิมจากเผ่าต่างๆมาร่วมแสวงบุญกับเขา

กล่าวกันว่าการแสวงบุญในปีนั้นมีจำนวนมากกว่า 100,000 คนหรือมากกว่านั้น บ้างก็ว่ากลุ่มผู้แสวงบุญทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การนำของท่านศาสดาโดยตรงมีประมาณ 114,000 คน

ในวันที่ 8 ของ ซุลฮิจจาห์ 10 ฮิจเราะฮ์ ท่านศาสดา (เห็น) ออกเดินทางไปยังเมืองมีนา เขาละหมาดเที่ยงอัสร์มัคริบและอิชาที่นั่น จากนั้นค้างคืนที่ มิน่า และทำพิธีละหมาด Fajr ในสถานที่นั้น หลังจากดวงอาทิตย์ขึ้นเขาก็ออกเดินทางไปยังเมืองอารอฟะห์ หลังจากดวงอาทิตย์เริ่มเคลื่อนตัวเอนไปทางทิศตะวันตกศาสดา (เห็น) ก็เริ่มให้โอวาท ณ สถานที่ที่เรียกว่านามิราห์ หลังจากที่เขาเทศนาอัลลอฮ์ ขอพระเกียรติแด่พระองค์และผู้ทรงอำนาจ ได้ประทานโองการดังกล่าว

"... ในวันนี้ฉันได้ทำให้ศาสนาของคุณสมบูรณ์แบบสำหรับคุณและฉันได้ให้ความโปรดปรานของฉันแก่คุณและฉันได้รับอิสลามเป็นศาสนาสำหรับคุณ ... " (คำพูดคำจาอัล - ไมดาห์: 3)

คำเทศนาครั้งสุดท้าย

ระหว่างฮัจยีวะดะห์ 'ท่านศาสดาได้กล่าวคำเทศนาซึ่งเป็นเจตจำนงสุดท้ายของเขา คุตบันนี้ถูกส่งมอบเมื่อวันที่ 9 ซุลฮิจาห์ 10 ฮิจเราะห์ในหุบเขาอูรานาห์ภูเขาอารอฟะห์

“ ข้า แต่ท่านทั้งหลายจงตั้งใจฟังสิ่งที่ข้าพูด ฉันไม่รู้ว่าจะได้เจอคุณอีกไหมหลังจากปีนี้ จากนั้นฟังคำพูดของฉันอย่างระมัดระวังและถ่ายทอดให้กับคนที่ไม่ได้อยู่ที่นี่

“ ข้า แต่ผู้คนเช่นเดียวกับที่คุณถือว่าดวงจันทร์และเมืองนี้เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ดังนั้นขอให้ถือว่าจิตวิญญาณและทรัพย์สินของมุสลิมทุกคนเป็นความไว้วางใจอันศักดิ์สิทธิ์ ส่งคืนทรัพย์สินที่มอบให้แก่เจ้าของโดยชอบธรรม อย่าทำร้ายคนอื่นเขาจะได้ไม่ทำร้ายคุณด้วย”

“ ออเจ้า! แท้จริงเลือดและสมบัติของคุณเป็นสิ่งต้องห้าม (ต้องห้าม) สำหรับคุณจนกว่าจะถึงเวลาที่คุณปรากฏตัวต่อหน้าพระเจ้าและคุณจะเผชิญหน้ากับพระเจ้าอย่างแน่นอน ในเวลานั้นคุณต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณ ฉันได้ถ่ายทอดสิ่งนี้แล้ว ดังนั้นผู้ใดได้รับมอบอำนาจก็จงปฏิบัติตามมอบอำนาจแก่ผู้ที่มีสิทธิ์รับมอบอำนาจ”

“ จงจำไว้ว่าแท้จริงคุณจะได้พบกับพระเจ้าของคุณและแน่นอนพระองค์จะทรงทำการบัญชีเหนือการกระทำของคุณ อัลลอฮฺทรงห้ามการกินดอกเบี้ย ดังนั้นทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินดอกเบี้ยจะถูกยกเลิกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป "

“ การกินดอกเบี้ยทั้งหมดใช้ไม่ได้อีกต่อไป แต่คุณมีสิทธิ์ได้รับทุนคืน อย่าข่มเหงผู้อื่นและอย่าข่มเหง อัลลอฮ์ได้กำหนดว่าจะไม่มีการกินดอกเบี้ยอีกต่อไปและการกินดอกเบี้ยของอับบาสบินอับดุลมุตตาลิบทั้งหมดไม่ถูกต้อง ความต้องการเลือดทั้งหมดในช่วงเวลาแห่งการเพิกเฉยนั้นใช้ไม่ได้อีกต่อไปและความต้องการโลหิตแรกที่ฉันเช็ดออกคือเลือดของอิบันรอบีอาบินฮาริ ธ บินอับดุลมุตตาลิบ "

ระวังซาตานเพื่อความปลอดภัยของศาสนาของคุณ อันที่จริงเขาเลิกหวังที่จะพาคุณหลงทางในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นระวังอย่าให้หลงในสิ่งเล็กน้อย

“ ออเจ้า! ปัจจุบันซาตานหมดความหวังที่จะได้รับการนมัสการในดินแดนนี้ตลอดไป แต่ถ้าคุณเชื่อฟังเขาแล้วเขาก็มีความสุข ดังนั้นจงทำนุบำรุงศาสนาของตนให้ดีที่สุด อายุได้หมุนไปตั้งแต่อัลลอฮฺทรงสร้างฟ้าและดินนี้ จำนวนเดือนตามพระเจ้าคือสิบสองเดือนซึ่งสี่เดือนนั้นเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ "

“ โอคนเราก็มีสิทธิเหนือภรรยาเช่นเดียวกับคุณ หากพวกเขาปฏิบัติตามสิทธิ์เหนือคุณพวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจด้วย "

“ จงปรนนิบัติพวกเขาให้ดีและอ่อนโยนต่อพวกเขาเพราะจริงๆแล้วพวกเขาเป็นเพื่อนและเพื่อนที่ซื่อสัตย์ของคุณและความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยานั้นชอบด้วยกฎหมายสำหรับคุณ และคุณมีสิทธิ์ห้ามพวกเขาไม่ให้คนที่คุณไม่ชอบเข้ามาในบ้านของคุณ”

“ วข้า แต่มนุษย์เอ๋ยจงฟังถ้อยคำเหล่านี้ของข้าด้วยความจริงใจ จงเคารพภักดีต่ออัลลอฮ์และทำการละหมาดวันละห้าครั้ง ถือศีลอดคุณในเดือนรอมฎอน จ่ายซะกาตจากทรัพย์สินที่คุณมีและแสวงบุญหากคุณสามารถทำได้ พึงรู้เถิดว่ามุสลิมทุกคนเป็นพี่น้องที่มีระดับเดียวกันไม่มีใครประเสริฐไปกว่าคนอื่น ๆ ยกเว้นในการทำอัตตาและการกระทำที่เคร่งศาสนา "

“ จำไว้ว่าวันหนึ่งเธอจะเผชิญหน้ากับอัลลอฮฺ และในวันนั้นคุณจะต้องรับผิดชอบทุกสิ่งที่คุณทำ เพราะฉะนั้นระวังอย่าให้คุณหลุดจากรากฐานของความจริงหลังจากที่ฉันไม่อยู่”

“ โอ้ประชาชนจะไม่มีศาสดาและศาสนทูตอีกต่อไปหลังจากที่ฉันไม่อยู่และจะไม่มีศาสนาใหม่ถือกำเนิด ดังนั้นเอ๋ยจงตั้งใจฟังและเข้าใจคำพูดของฉันที่ฉันได้พูดกับคุณ แท้จริงฉันได้ฝากสองสิ่งไว้กับคุณคืออัลกุรอานและซุนนะฮฺของฉันหากคุณยึดมั่นและปฏิบัติตามทั้งสองสิ่งนี้คุณจะไม่สูญหายไปตลอดกาล "

“ ให้ผู้ที่ได้ยินคำพูดของเราถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังและผู้อื่นควรถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟัง ขอให้คนหลังเข้าใจคำพูดของฉันมากกว่าคนที่ได้ยินจากฉันโดยไม่เข้าใจคำพูดนั้น โอ้อัลลอฮ์เป็นสักขีพยานว่าฉันได้ส่งข่าวนี้ไปยังปวงบ่าวของคุณ "

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "ฮาจิวาดะ 'และสัมผัสคำเทศนาสุดท้ายของศาสดา"

Posting Komentar