10 นวัตกรรมจากนักวิทยาศาสตร์มุสลิมที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น (1)

ข่าวอิสลามนิมในตันจุง - มีหลายสิ่งในชีวิตประจำวันของเราซึ่งเป็นผลการวิจัยที่ก้าวหน้าของนักวิทยาศาสตร์มุสลิม จุดเริ่มต้นของแนวคิดและวัตถุพื้นฐานเหล่านี้คือจุดสำคัญของ“ สิ่งประดิษฐ์ 1001” หนังสือที่เฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรมของชาวมุสลิมที่ถูกลืมไปกว่า 1,000 ปี จากหนังสือเล่มนี้เราสรุปการค้นพบของชาวมุสลิมที่ไม่ธรรมดาสิบประการซึ่งยังคงมีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบัน

การค้นพบที่น่าทึ่งของนักวิทยาศาสตร์มุสลิมคืออะไร? 10 นวัตกรรมจากนักวิทยาศาสตร์มุสลิมที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น:

กาแฟ
กว่าหนึ่งพันสองร้อยปีมาแล้วคนงานที่ทำงานหนักพยายามดิ้นรนเพื่อที่จะตื่นตัวโดยปราศจากสารกระตุ้นนี้จนกระทั่งกลุ่มแพะที่อยากรู้อยากเห็นและเจ้านายของพวกเขาชาวอาหรับชื่อคาลิดได้ค้นพบสิ่งที่เรียบง่ายและเปลี่ยนแปลงชีวิตนี้ ขณะที่แพะของเขากินหญ้าบนเนินเขาในเอธิโอเปียเขาเฝ้าดูพวกมันมีชีวิตชีวาและตื่นเต้นหลังจากกินผลเบอร์รี่บางชนิด แทนที่จะกินผลไม้เพียงอย่างเดียวพวกเขาถูกนำมาต้มเพื่อทำ "อัลกอฮวา" ซึ่งเป็นผู้นำของกาแฟ

ชั่วโมง
นักวิทยาศาสตร์ชื่อ อัล - จาซารี จากเมือง ดิยาร์บากีร์ ในตุรกีตะวันออกเฉียงใต้เป็นมุสลิมที่เคร่งศาสนาและเป็นวิศวกรที่มีทักษะสูง เขาให้กำเนิดแนวคิดของเครื่องจักรอัตโนมัติ ในปี 1206 อัล - จาซารีได้ผลิตนาฬิกาทุกรูปทรงและขนาด เช่นเดียวกับที่เราใช้ในชีวิตประจำวันในปัจจุบันมุสลิมที่อาศัยอยู่ครั้งแรกเมื่อเจ็ดร้อยปีก่อนก็เช่นกัน อัล - จาซารี ยึดมั่นในประเพณีการผลิตนาฬิกาของชาวมุสลิมมายาวนาน พวกเขารู้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรู้เวลาเพื่อให้สามารถใช้อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการละหมาดตรงเวลาทุกวันและประกาศเรียกร้องให้ไปละหมาดที่มัสยิด

กล้อง
อิบันอัล - ไฮธัมปฏิวัติทัศนศาสตร์โดยนำเรื่องจากการอภิปรายในเชิงปรัชญาไปสู่วิทยาศาสตร์จริงโดยอาศัยการทดลอง เขาปฏิเสธความคิดของชาวกรีกที่มองว่าแสงที่มองไม่เห็นที่ปล่อยออกมาจากดวงตาทำให้เกิดการมองเห็นและแทนที่จะโต้แย้งอย่างถูกต้องว่าการมองเห็นเกิดจากแสงที่สะท้อนจากวัตถุและเข้าสู่ดวงตา เขาใช้ห้องมืดที่มีรูเข็มอยู่ด้านหนึ่งและอีกด้านหนึ่งเป็นแผ่นสีขาวเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของทฤษฎีของเขา แสงเข้ามาในรูและฉายภาพวัตถุกลางแจ้งกลับด้านบนแผ่นตรงข้าม เขาเรียกสิ่งนี้ว่า "คามาร่า" เป็นกล้องถ่ายรูปตัวแรกของโลก

ความสะอาด
ศรัทธาของชาวมุสลิมตั้งอยู่บนพื้นฐานของความบริสุทธิ์และความสะอาดทั้งในรูปแบบทางกายภาพและทางจิตวิญญาณ ในโลกอิสลามศตวรรษที่ 10 ผลิตภัณฑ์ที่พบในตู้ห้องน้ำและหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยสามารถแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ที่เรามีอยู่ในปัจจุบันได้ ในศตวรรษที่ 13 นักวิทยาศาสตร์ผู้ประดิษฐ์นาฬิกาอัล - จาซารีได้เขียนหนังสือที่อธิบายถึงอุปกรณ์เชิงกลรวมถึงเครื่อง "สรง" เครื่องนี้เป็นแบบเคลื่อนที่และถือต่อหน้าแขก จากนั้นแขกจะเคาะหัวและน้ำจะปรากฏเป็นจังหวะสั้น ๆ แปดครั้งเพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการชำระล้าง วิธีนี้ยังช่วยประหยัดน้ำ

นอกจากน้ำแล้วชาวมุสลิมยังต้องการความสะอาดจริงๆไม่ใช่แค่ล้างตัวด้วยน้ำเปล่าดังนั้นพวกเขาจึงทำสบู่โดยการผสมน้ำมัน (โดยปกติคือน้ำมันมะกอก) กับ“ อัล - กาลี” ซึ่งเป็นสารคล้ายเกลือ จากนั้นนำไปต้มเพื่อให้ได้ส่วนผสมที่เหมาะสมอนุญาตให้แข็งตัวและใช้ในสปาฮัมมัมโรงอาบน้ำ

นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่ง ได้แก่ อัล - คินดียังเขียนหนังสือเกี่ยวกับน้ำหอมชื่อ "หนังสือเคมีของน้ำหอมและการกลั่น" อัลคินดีเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักปรัชญา แต่เขายังเป็นที่รู้จักในฐานะเภสัชกรจักษุแพทย์นักฟิสิกส์นักคณิตศาสตร์นักภูมิศาสตร์นักดาราศาสตร์และนักเคมี หนังสือของเขามีสูตรสำหรับน้ำมันหอมขี้ผึ้งและน้ำมากกว่าร้อยสูตร ประเพณีโบราณของการทำน้ำหอมและวิธีการกลั่นเกิดขึ้นได้โดยนักเคมีชาวมุสลิมพวกเขากลั่นพืชและดอกไม้และทำน้ำหอมและสารสำหรับเวชภัณฑ์บำบัด

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "10 นวัตกรรมจากนักวิทยาศาสตร์มุสลิมที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น (1)"

Posting Komentar