วโนเอลคำถามที่พบบ่อยวาระทางการเมืองสำหรับชีอะห์

ข่าวอิสลามนิมในตันจุง - การสนทนาเกี่ยวกับชีอะฮ์ไม่สามารถแยกออกจากการอภิปรายทางการเมืองซึ่งเป็นวาระสำคัญของพวกเขาได้ เมื่อเทียบกับซุนนิสชีอะห์อาจมีความเป็นการเมืองมากกว่า ชีอาเองเกิดจากภูมิหลังทางการเมืองกล่าวคือข้อพิพาทว่าใครมีสิทธิที่จะเข้ามาแทนที่การเป็นผู้นำของศาสดามูฮัมหมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมหลังจากเขาเสียชีวิต ประเด็นทางการเมืองและอำนาจเป็นที่มาของการพูดนอกเรื่องของชีอะฮ์จากซุนนิส

ในทางอุดมคติชีอะยึดมั่นในระบบการปกครองของอิมามัตกล่าวคือหลักคำสอนทางการเมืองที่ระบุว่าการปกครองของอิสลามหลังจากการเสียชีวิตของศาสดาศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมเป็นสิทธิโดยสมบูรณ์ของอะฮ์ลุลบัยต์คืออาลีบินอาบีตาลิบและลูกหลานสิบเอ็ดคนของเขา นี่เป็นสิทธิที่สมบูรณ์ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะได้รับหรือนำสิทธิในการเป็นผู้นำนี้ไป อย่างไรก็ตามหลังจากการตายของนักบวชทั้งสิบสองคนพวกเขาก็พบกับภาวะชะงักงันเพราะภาวะสูญญากาศของผู้นำซึ่งกลายเป็นข้อมูลอ้างอิงในปัญหาชีวิตต่างๆ ดังนั้น อิจติฮัดวิลายาตุลฟะกีห์ จึงถือกำเนิดขึ้นซึ่งการดำเนินการเริ่มต้นขึ้นในช่วงผู้นำของ โคไมนีหลังการปฏิวัติอิหร่าน

วิลายาตุลฟะกีห์ คืออะไร?

ตามที่นักวิชาการ เชี่ย ระบุว่า วิลายาตุลฟะกีห์ เป็นตำแหน่งของ คำถามที่พบบ่อย ที่มีความสามารถรอบด้านเพราะเขามีเงื่อนไขในการให้ฟัตวาและกฎหมายตำแหน่งของเขาเทียบเท่ากับผู้พิพากษา ชะรีอะห์ ผู้นำสูงสุดและ อัล - อิหม่ามอัล - มุนอัดซาร์ (อิหม่ามคนที่สิบสองที่รอการมาถึง) ในยุคมหัศจรรย์ของเขา หน้าที่ของมันอยู่ในรูปแบบของ: การให้นโยบายทางการเมืองการจัดการกิจการทั้งหมดการจัดเตรียมบทบัญญัติต่างๆสำหรับการญิฮาดที่น่ารังเกียจกล่าวคือการพิชิตประเทศนอกใจด้วยดาบและพื้นที่ที่อยู่นอกการควบคุม (อะหมัดฟาตุลเลาะห์, พจนานุกรมสำนวนของนิติศาสตร์จัฟฟาร์, หน้า 453)

ดังนั้นจึงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คำถามที่พบบ่อย เป็นตัวแทนของอิหม่ามอัล - มุนตาซซาร์หรืออิหม่ามมะห์ดีฉบับชีอะในเรื่องต่าง ๆ เช่นกฎหมายการถอนคูมุสซึ่งเป็นห้าเปอร์เซ็นต์ของรายได้อามาร์มารูฟนาฮีมุนการ์และญิฮาด แม้ว่าพวกชีอะฮ์และนักปราชญ์ของพวกเขาจะผ่านมาหลายปีแล้วจนกระทั่งก่อนที่โคไมนีจะไม่มีมุมมองนี้

ในความคิดของเขา โคไมนี ไม่จำเป็นต้องมีส่วนร่วมใน อิจติฮัด เพียงอย่างเดียวในการให้กำเนิดแนวคิดของ วิลายาตุลฟะกีห์ ความคิดของ วิลายาตุลฟะกีห์ ริเริ่มโดยนักคิดชาวชีอะที่มีชื่อเล่นว่า ผู้ตรวจสอบให้ข้อยกเว้น ได้แก่ อาลีบินฮุสเซนคารากีการากี กล่าวไว้ในหนังสือ ความงามพร่องมันเนย 1/33 ของเขาว่าผู้ใดก็ตามที่เบี่ยงเบนไปจากกฎของมุจตะฮิดก็เหมือนกับการหลบมุมสาปแช่งและการละทิ้งความเชื่อ จากที่นี่อัล - คาร์กีได้สร้างรากฐานความคิดของวิลายาตุลฟากีห์โดยการผสมผสานดินแดนของอูลามาเข้ากับการปกครองและการเมือง

หลังจากนั้น อาหมัดอัลอิรัก ก็ได้พัฒนาความคิดนี้ขึ้นมา ผ่านหนังสือของเขา 'อะวะอิดุลอัยยัม หน้า 536 เขากล่าวว่าหน้าที่ของ คำถามที่พบบ่อย เป็นหน้าที่ของศาสดามูฮัมหมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมและอิหม่ามหลังจากนั้นทุกเรื่องของมนุษย์ทั้งในโลกและปรโลกจะกลับคืนสู่ฟากีห์ จากที่นี่ อัน - นิรากี ได้มอบกฎหมายให้กับ คำถามที่พบบ่อย เพื่อเข้าควบคุมรัฐบาลและแทนที่ปุโรหิต

จากนั้นอัล - โคไมนีได้รวบรวมแนวคิดของเขาเกี่ยวกับ วิลายาตุลฟะกีห์ ไว้ในหนังสือเล่มพิเศษ หนังสือชื่อ วิลายาตุลฟะกีห์ มีมุมมองของเขาเกี่ยวกับ วิลายาตุลฟะกีห์ ความเร่งด่วนในปัจจุบันและข้อโต้แย้งที่บังคับใช้ ดังนั้นแนวคิดนี้จึงถูกนำไปใช้จริงในระบบของรัฐหลังอิหร่านที่เขาเป็นผู้นำ

วิลายาตุลฟะกีห์, แนวคิดที่เป็นอันตราย

โคไมนี บรรยายแนวคิดนี้และเชิญชวนให้สาวกของเขาเชื่อในความสำคัญของการจัดตั้งรัฐที่นำโดยตัวแทนของอิหม่าม มองไม่เห็น โคไมนี พูดว่า:

واليوم – في عهد الغيبة – لا يوجد نص على شخص معين يدير شؤون الدولة، فما هو الرأي؟ هل تترك أحكام الإسلام معطلة؟ أم نرغب بأنفسنا عن الإسلام؟ أم نقول إن الإسلام جاء لحكم الناس قرنين من الزمان فحسب ليهملهم بعد ذلك؟ أو نقول: إن الإسلام قد أهمل أمور تنظيم الدولة؟ ونحن نعلم أن عدم وجود الحكومة يعني ضياع ثغور الإسلام وانتهاكها، ويعني تخاذلنا عن أرضنا، هل يسمح بذلك في ديننا؟ أليست الحكومة تعني ضرورة من ضرورات الحياة؟

“ วันนี้ระหว่างที่หลบภัยของปุโรหิตไม่มีใครได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ปกครองของรัฐ แล้วคุณล่ะคิดยังไง? กฎหมายอิสลามควรถูกปล่อยทิ้งไว้หรือไม่? หรือเราเกลียดอิสลาม? หรือเราบอกว่าอิสลามลงมาเพื่อควบคุมชีวิตมนุษย์เพียงสองศตวรรษแล้วทิ้งมนุษย์ไว้หลังจากนั้น? หรือที่เราต้องการกล่าวว่าอิสลามได้ละเลยต่อการปกครองของรัฐ? และเราทุกคนรู้ดีว่าการไม่มีรัฐบาลจะส่งผลให้ดินแดนของศาสนาอิสลามถูกศัตรูโจมตีและนั่นหมายความว่าเราจะเงียบเมื่อศัตรูเข้ามาในดินแดนของเรา ศาสนาของเรายอมให้เกิดขึ้นหรือไม่? ไม่มีรัฐบาลที่สำคัญมากในชีวิต " (อัล - ฮุกุมาห์อัลอิสลามิยะห์น. 74)

แล้วโคไมนีหมายถึงใครที่ควรค่าแก่การแทนที่อิหม่ามที่ซ่อนตัวอยู่ในวงล้อของรัฐบาล? ไม่มีลคนอื่น ๆ เป็นนักวิชาการชีอะห์ โคไมนี พูดว่า:

إنمعظمفقهائنافيهذاالعصرتتوفرفيهمالخصائصالتيتؤهلهمللنيابةعنالإمامالمعصوم

"นักวิชาการส่วนใหญ่ของเราในปัจจุบันมีลักษณะที่ทำให้พวกเขามีค่าพอที่จะเป็นตัวแทนของนักบวชที่ไม่มีข้อผิดพลาด" (อัล - ฮุกุมาห์อัลอิสลามิยะห์น. 113)

ผลที่ตามมาของการเป็นตัวแทนของตำแหน่งและอำนาจของอิหม่ามมัคซุมคือคำสั่งของนักปราชญ์ชีอะห์เหมือนกับคำสั่งของท่านศาสดา ดังนั้นบรรดาชีอะฮ์ในโลกจะต้องยอมจำนนต่อรัฐบาลของตัวแทนของอิหม่าม ยิ่งไปกว่านั้น คำถามที่พบบ่อย ยังเข้ามาแทนที่อิหม่ามในการปฏิบัติหน้าที่ของเขา ในบรรดาหน้าที่ของอิหม่ามที่กล่าวถึงในเอกสารอ้างอิงของพวกเขาคือการสังหารบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ชีอะฮ์

وأنالقائمإذاخرجقتلذراريقتلةالحسينبفعالآبائهم

"ต่อมาอิหม่ามมาห์ดี (ซึ่งเรียกว่าอัลกออิมซึ่งหมายถึงผู้ที่ฟื้นขึ้นมา) ปรากฏตัวขึ้นจากนั้นเขาจะสังหารลูกหลานของผู้ฆ่าฮุสเซนเพื่อรับบาปที่ปู่ของพวกเขากระทำ" (มคธอุลอันวา, 52/313)

وإنهيقتلالمولي، ويجهزعلىالجريح

"อิหม่ามมะฮ์ดีจะสังหารทาสและสังหารศัตรูที่บาดเจ็บ" (บิฮารุลอันวาร์, 52/353)

เผยแพร่แนวคิดของ วิลายาตุลฟะกีห์ ไปทั่วโลก

โคไมนี ไม่เพียง แต่ต้องการเผยแพร่การปฏิวัติของเขาอย่างสันติเท่านั้น แต่ยังต้องการที่จะบังคับให้มุสลิมของเขากลายเป็นมัซฮับด้วยอาวุธ เขาบอกใบ้ถึงเรื่องนั้นก่อนการก่อตั้งอิหร่าน โคไมนีตัดสินใจว่าวิธีการเผยแพร่คำสอนของชีอะห์ไปทั่วโลกคือการจัดตั้งรัฐชีอะห์ที่จะปฏิบัติภารกิจนี้ โคไมนี กล่าวว่า:

ونحنلانملكالوسيلةإلىتوحيدالأمةالإسلامية, وتحريرأراضيهامنيدالمستعمرينوإسقاطالحكوماتالعميلةلهم, إلاأننسعىإلىإقامةحكومتناالإسلامية, وهذهبدورهاسوفتكللأعمالهابالنجاحيومتتمكنمنتحطيمرؤوسالخيانةوتدمرالأوثانوالأصنامالبشريةالتيتنشرالظلموالفسادفيالأرض

“ เราไม่มีทางที่จะรวมมุสลิม (เหนือ ราฟีบายโรงเรียน) และปลดปล่อยประเทศอิสลามจากผู้รุกรานและโค่นล้มรัฐบาลอาณานิคมหุ่นเชิดยกเว้นโดยการจัดตั้งรัฐบาลอิสลามและประเทศนี้จะประสบความสำเร็จตามโครงการเมื่อสามารถบดขยี้หัวหน้าผู้ทรยศได้ และทำลายรูปเคารพในรูปแบบมนุษย์ที่แพร่กระจายการกดขี่และการคอรัปชั่นบนโลก” (อัล - ฮุกุมาห์อัลอิสลามิยะห์น. 35)

ชาวชีอะจะพยายามขยายอำนาจของตนไปทั่วโลกอิสลามต่อไปโดยทุกวิถีทาง ความคิดของพวกเขารวมอยู่ในวรรณกรรมที่สอนในทุกรุ่นและการสร้างใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากอำนาจของรัฐอิหร่านพวกเขาจะยังคงเดินหน้าไปสู่การมาถึงของอิหม่าม

ดังนั้นการดำรงอยู่ของชีอะฮ์จะเป็นอันตรายต่อสังคมและรัฐ นอกเหนือจากการเผยแพร่อุดมการณ์ในทางที่ผิดแล้วพวกเขายังปรารถนาที่จะยึดอำนาจทางการเมืองของประเทศด้วย และพวกเขาจะไม่มีวันพอใจนอกจากการแก้แค้นของพวกเขาที่สังหารอิหม่ามฮุสเซนเพื่อต่อต้านซุนนิส อัลลอฮ์ทรงทราบดีที่สุด

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "วโนเอลคำถามที่พบบ่อยวาระทางการเมืองสำหรับชีอะห์"

Posting Komentar