ผู้บุกเบิกมุสลิมก่อตั้งธนาคารอิสลามแห่งแรกของออสเตรเลีย

ข่าวอิสลามนิมในตันจุง - ชาวมุสลิมจำนวนหนึ่งซึ่งประกอบด้วยผู้นำทางศาสนาและนายธนาคารกำลังดำเนินการจัดตั้งธนาคารอิสลามแห่งแรกในออสเตรเลีย จุดมุ่งหมายคือการจัดหา "ทางเลือกที่มีจริยธรรม" ให้กับการธนาคารทั่วไป

ตามที่ทราบกันดีว่าธนาคารอิสลามไม่รับรู้ดอกเบี้ยของธนาคารซึ่งถือเป็นการกินดอกเบี้ยในศาสนาอิสลาม อิสลามห้ามกินดอกเบี้ย ดังนั้นธนาคารอิสลามจึงใช้ข้อตกลงแบ่งปันผลผลิตเพื่อหารายได้

ธนาคารอิสลามดำเนินการในหลายสิบประเทศทั่วโลกรวมทั้งมาเลเซียอินโดนีเซียและสหราชอาณาจักร ความแตกต่างที่สำคัญกับธนาคารทั่วไปคือดอกเบี้ยธนาคารถือเป็นการกินดอกเบี้ยซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในคำสอนของศาสนาอิสลาม

ในการธนาคารอิสลามผลกำไรต้องมาจากวัสดุและแรงงานที่จับต้องได้ ในขณะเดียวกันการกินดอกเบี้ยคือเงินที่เกิดจากการซื้อขายเงินโดยไม่หวังผลกำไร ดังนั้นธนาคารอิสลามจึงถูกควบคุมโดยข้อตกลงแบ่งปันผลกำไรระหว่างธนาคารและลูกค้า

ตัวอย่างเช่น บริษัท รับเครดิตจากธนาคารอิสลามจากนั้น บริษัท ได้รับผลกำไรจากนั้นจะแบ่งกำไรให้กับธนาคาร

หาก บริษัท ไม่สร้างผลกำไรหรือขาดทุนธนาคารจะไม่หาเงินจากเงินกู้

นอกจากนี้ธนาคารอิสลามยังไม่จัดการกับเครดิตที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจำนวนมากที่ถูกห้ามในศาสนาเช่นการพนันยาสูบและแอลกอฮอล์

เป็นหลักการเช่นนี้ที่กระตุ้นให้ ราชิดราชีด ก่อตั้ง ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย เมื่อแปดปีก่อน

"ฉันต้องการเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการรักษาและปฏิบัติตามความเชื่อของพวกเขา" ดร. ราชีด กล่าวอ้างโดย ABC เมื่อวันเสาร์ (15/8/2020)

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจาก Macquarie University ได้ทำงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายซึ่งสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามและกฎหมายของออสเตรเลีย

ขณะนี้ หน่วยงานกำกับดูแลที่รอบคอบของออสเตรเลีย กำลังพิจารณาให้ใบอนุญาตแบบ จำกัด แก่ ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย เพื่อให้บริการฐานลูกค้าขนาดเล็ก

ธนาคารอิสลามจะให้บริการดิจิทัลเช่นธุรกรรมการฝากเงินและการจัดหาเงินกู้ก่อนเข้าสู่ภาคสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก

จากข้อมูลของ ราชีด การดำเนินงานของ ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย ในฐานะธนาคารอิสลามจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับชาวมุสลิมมากกว่า 600,000 คนในออสเตรเลีย

"สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและรูปแบบอื่น ๆ สำหรับลูกค้าที่สนใจในการธนาคารที่มีจริยธรรม" เขากล่าว

จนถึงขณะนี้ชาวมุสลิมในออสเตรเลียสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินของอิสลามได้และตลาดยังคงเติบโต

หากดำเนินการในภายหลังธนาคารอิสลามแห่งนี้ในออสเตรเลียจะเพิ่มบริการทางการเงินที่หลากหลายซึ่งมีความอ่อนไหวต่อคุณค่าทางศาสนาและวัฒนธรรมมากขึ้น นอกจากนี้โอกาสของออสเตรเลียสำหรับภาคการเงินทั่วโลกมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์จะเปิดกว้าง

ผู้ริเริ่มระบุว่าลูกค้าที่ไม่ใช่มุสลิมที่ต้องการหาทางเลือกอื่นให้กับธนาคาร“ ใหญ่สี่แห่ง” ในออสเตรเลียสามารถพิจารณาบริการธนาคาร Sharia นี้ได้

ของคุณซามาไมล์ Dhedhy จาก Hejaz Financial Services กล่าวว่าการจัดตั้งธนาคารอิสลามจะเป็นความสำเร็จที่สำคัญ

“ ชาวมุสลิมในออสเตรเลียมีทางเลือกที่ จำกัด ในบริการทางการเงินของอิสลามซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องด้วย” เขากล่าว

ของคุณซามาไมล์ กล่าวว่าลูกค้าไม่เพียง แต่มองหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ Sharia เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วย

“ ลูกค้ามุสลิมสามารถเข้าถึงบัญชีออมทรัพย์แบบปลอดดอกเบี้ยได้ที่ธนาคารทั่วไป ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่าธนาคารอิสลามสามารถให้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้หรือไม่” เขาอธิบาย

ภาคการธนาคารอิสลามดึงดูดนักการธนาคารอาวุโสจำนวนมากในออสเตรเลียมานาน ผู้ก่อตั้งและประธานธนาคาร ฉันธนาคารแอนโธนี่วามาสคนขับรถ ทำหน้าที่เป็นประธานกลุ่ม ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย ในขณะเดียวกันตำแหน่งผู้อำนวยการจัดขึ้นโดย สุลต่าน Choudhury ผู้รับตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริการสตาร์ แห่งจักรวรรดิอังกฤษในภาคการเงินอิสลาม

ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของ ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย ครอบครองโดย คณบดีกิลติวพาย อดีตนายธนาคารของ ธนาคารเครือจักรภพฝั่งตะวันตก และธนาคารอื่น ๆ ในประเทศต่างๆ จากข้อมูลของ Gillespie โอกาสในการสร้างรูปแบบการธนาคารรูปแบบใหม่ในออสเตรเลียทำให้เขามีส่วนร่วม

“ โอกาสในการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นที่จะช่วยให้สังคมส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจฉันมาก” เขากล่าว

ด้วยลูกค้าที่คาดหวังมากกว่า 1,000 รายคณบดีกล่าวว่าความต้องการของคนออสเตรเลียที่มีต่อธนาคารอิสลามเป็นเรื่องจริงมาก

“ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเป็นบริการใหม่ในระบบนิเวศของออสเตรเลีย ลูกค้าได้รับการบริการจากธนาคารขนาดใหญ่มาเป็นเวลานานแล้ว” เขากล่าว

เมื่อสิบปีก่อนเอกสารการอภิปรายเกี่ยวกับการเงินอิสลามจุดประกายให้เกิดการถกเถียงการเมืองในออสเตรเลีย

ดิ๊กวอร์เบอร์ตันประธานคณะกรรมการภาษีในขณะนั้นมองว่าการอภิปรายให้อารมณ์มากกว่าความเป็นจริง

“ เห็นได้ชัดว่ามีการต่อต้านในสังคมต่อสิ่งใดก็ตามที่นับถือศาสนาอิสลามในปัจจุบัน แต่เราต้องเห็นมันโดยตรงไม่ใช่ในความรู้สึกทางอารมณ์ "ดิ๊กกล่าวในตอนนั้น

ดีนเองหวังว่าชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จะไม่โต้แย้งเรื่องนี้อีกต่อไป

“ เราพยายามเป็นธนาคารที่มีจริยธรรมที่ให้ผลประโยชน์ บางคนอาจจะต่อต้าน แต่ฉันจะไม่พูดถึงเรื่องนี้ "เขากล่าว

ธนาคารอิสลามออสเตรเลีย กลุ่ม ตั้งเป้าที่จะได้รับใบอนุญาตเต็มรูปแบบในฐานะสถาบันการเงินภายในปี 2564

Loading...

Subscribe to receive free email updates:

0 回应 "ผู้บุกเบิกมุสลิมก่อตั้งธนาคารอิสลามแห่งแรกของออสเตรเลีย"

Posting Komentar